โปรดแชร์ - ความระมัดระวัง! คอนเฟิร์ม! หมูดิบ เสี่ยงหูดับ-เสียชีวิตจากเชื้อแบคทีเรีย - Lifetypead

Banner 728x90

โปรดแชร์ - ความระมัดระวัง! คอนเฟิร์ม! หมูดิบ เสี่ยงหูดับ-เสียชีวิตจากเชื้อแบคทีเรีย

เฟซบุ๊คเพจ หมอแล็บแพนด้า ย้ำข่าวการเสียชีวิตจากการทานเนื้อหมูดิบ ว่าเป็นเรื่องจริง หลังจากที่มีผู้ที่ทานเนื้อหมูสุกๆ ดิบๆ เสียชีวิตด้วยการหูดับ และติดเชื้อในกระแสเลือด

เพราะเนื้อหมูมีเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า สเตร็ปโตคอคคัส ซูอิส(S. suis) ที่อาศัยอยู่ในโพรงจมูกและต่อมน้ำลายของหมู เมื่อไรก็ตามที่หมูป่วย หรือเกิดอาการเครียด จะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายหมูต่ำลง หมูก็จะป่วยจนติดเชื้อในกระแสเลือดตาย

เราติดเชื้อแบคทีเรียจากหมูได้อย่างไร?

หากเรานำหมูที่เป็นโรคมารับประทาน โดยไม่ผ่านความร้อน หรือผ่านความร้อนไม่เพียงพอ เราก็อาจจะได้รับเชื้อโรคมาจากหมูได้นั่นเอง นอกจากนี้เชื้อแบคทีเรียยังสามารถเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้อีกวิธี คือ ผ่านทางบาดแผล รอยถลอก เยื่อบุตา ของหมูที่เป็นโรค

อาการหลังจากเราติดเชื้อแบคทีเรียจากหมู

หลังจากที่เชื้อเข้าสู่ร่างกายราว 3 วัน จะเริ่มเป็นไข้ ปวดศีรษะ อุจจาระร่วง นอกจากนี้อาจทำให้เป็นหนองที่ที่ปลายประสาทรับเสียง และประสาททรงตัว ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า “หูดับ” คือหูหนวก หูตึง หรือเชื้ออาจจะเข้าสู่กระแสเลือด หรือเยื่อบุหุ้มสมอง จนสุดท้ายหากอาการหนักอาจเสียชีวิตได้

การป้องกัน

หลีกเลี่ยงการสัมผัสหมูที่ป่วยเป็นโรค และไม่ควรทานหมูดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ นอกจากนี้การเลือกบริโภคเนื้อหมูจากแหล่งผลิตที่ได้มาตรฐาน ก็ช่วยการันตีความปลดภัยของเนื้อสัตตว์ที่ทานได้ด้วยเช่นกัน


Tag : News
0 Comment "โปรดแชร์ - ความระมัดระวัง! คอนเฟิร์ม! หมูดิบ เสี่ยงหูดับ-เสียชีวิตจากเชื้อแบคทีเรีย"

Back To Top